หลายคนที่ใช้งานการติดต่ออีเมล (Email) ทั้งในเรื่องส่วนตัว และ โดยเฉพาะการใช้งานอีเมล (Email) ของบริษัท แน่นอนว่าต้องมีผู้ติดต่อเป็นจำนวนมาก ทั้งการติดต่อกับลูกค้า การติดต่อกันภายในองค์กร และบริษัทที่มีขนาดใหญ่ย่อมมีพนักงานเป็นจำนวนมาก ทำให้มีแผนกแต่ละแผนกมีค่อนข้างเยอะพอสมควร เช่น แผนกบัญชี แผนก IT แผนกธุรการ แผนกการตลาด เป็นต้น ซึ่งเมื่อมีงานที่สำคัญหรือมีการประชุมก็จำเป็นต้องส่งอีเมล (Email) ไปให้แต่ละแผนก ซึ่งจำนวนพนักงานแต่ละแผนกนั้นก็มีไม่น้อย ซึ่งถ้าหากต้องทำการส่งให้ทีละคน พิมพ์ชื่ออีเมล (Email) ของแต่ละคนนั้นก็ทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก จะดีกว่ามั้ยถ้าหากคุณสามารถที่จะสร้างรายชื่อติดต่อของแต่ละแผนกเอาไว้ได้ ซึ่งถ้าหากต้องการส่งอีเมล (Email) หาแผนกใดก็เพียงแค่ค้นหาชื่อแผนกที่สร้างไว้และคลิกส่งได้เลย จะเป็นการสะดวกและรวดเร็วมากๆ

ในโปรแกรมรับ-ส่งอีเมล Email ของทาง Microsoft Outlook, Mozilla ThunderBird หรือแม้แต่บริการของ Google อย่าง Gmail (Google Workspace) นั้นก็สามารถที่จะสร้าง Contact Group นั้นขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย แต่ในที่นี้จะมาสอนการสร้างในโปรแกรม Mozilla ThunderBird ว่ามีวิธีการสร้างรายชื่อติดต่อแบบกลุ่มได้อย่างไร

วิธีเพิ่มรายชื่อ Contact Group ใน Mozilla ThunderBird

เพียงเท่านี้เมื่อมีการส่งอีเมล (Email) พิมพ์ชื่อกลุ่มลงไป อีเมล (Email) ก็จะถูกส่งไปรายชื่อที่อยู่ในกลุ่ม ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการใช้งานและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และทำให้ประหยัดเวลาในการส่งอีเมล (Email) ได้อีกด้วย