โปรแกรม Thunderbird ถึงจะฟรีแต่คุณภาพไม่เป็นรองใคร ?

ปกติการใช้งาน Email ในองค์กรหรือใช้งานจาก ผู้ให้บริการ Mail Server ต่างๆ User มักใช้งานผ่าน Email Client เพราะคุ้นเคยและง่ายต่อการรับส่ง Email รวมถึงโปรแกรม Email Client ยังสามารถรองรับการทำงานอย่างหนักหน่วงและแจ้งเตือนเมื่อได้รับ Email ใหม่ๆอย่างสะดวกรวดเร็วและโปรแกรม Thunderbird ก็ยังเป็นหนึ่งในโปรแกรม Email Client ที่เป็นที่นิยมในระดับโลก เราตามมาดูกันว่าทำไมโปรแกรมดังกล่าวถึงเป็นที่นิยม

โปรแกรม Thunderbird (มอซิลลา ธันเดอร์เบิร์ด) ถูกพัฒนาในครั้งแรกในปี 2546 หรือกว่า 16 ปีที่แล้วโดยมีลักษณะเป็น Freeware (สัญญาอนุญาต: MPL /GPL/LGPL) ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเป็นโปรแกรมสำหรับติดต่อ Mail Server เพื่อ รับ-ส่ง Email และยังสามารถรองรับการเชื่อมต่อ Calendar (Protocal: CalDav) และ Address Book (CardDav) ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 500,000 คน

จุดเด่นของโปรแกรม Thunderbird

แน่นอนว่าจุดเด่นของโปรแกรม Thunderbird คือ ฟรี ทุกคนสามารถ Download มาติดตั้งในเครื่องและใช้งานได้ฟรีโดยไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธ์การใช้งานรวมถึงยังรอบรับการทำงานบน Microsoft Window และ Mac (iOS) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรองรับการเชื่อมต่อ Mail Server แบบ IMAP, POP

ความปลอดภัยที่ไว้ใจได้

ความปลอดภัยในการใช้งาน Email นั้นแทบจะเป็นความสำคัญสูงสุดขององค์กรเพราะย่อมไม่มีใครต้องการให้ข้อมูลใน Email นั้นถูกเข้าถึงจากผู้ไม่หวังดี จากประสบการณ์ของผู้เขียนกว่า 20 ปีในการคลุกคลีกับ User ที่ใช้งาน Email Client ยังไม่เคยพบกรณีที่ Malware สามารถเจาะรหัสผ่าน Email ผ่านโปรแกรมนี้ได้และยังพบปัญหาด้านความปลอดภัยที่น้อยกว่า Email Client อื่นๆ อย่างชัดเจน

เสถียรและนิ่ง

โดยทั่วไป User มักคิดว่าระบบ Email ที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ Email Server ซึ่งนั่นถูกเพียงส่วนหนึ่ง แต่ Email Client ที่ทำการรับส่งและยังต้องเก็บข้อมูล Email จำนวนมหาศาลนั้นมีส่วนสำคัญมากโดยเฉพาะการเชื่อมต่อแบบ IMAP ที่ต้อง Sync ข้อมูลกับ Server ตลอดเวลาหาก Email Client ไม่มีประสิทธิภาพมากพออาจจะทำให้การทำงานนั้นไม่เสถียรหรือโปรแกรมค้างไปเลยซึ่งเกิดขึ้นได้บ่อยมาก

ความเร็วในการแจ้งเตือน Email ใหม่

ความเร็วในการแจ้งเตือนเมื่อมี Email ใหม่ส่งเข้ามายัง Inbox นั้นแทบจะ Realtime โดยปราศจากความหน่วงรวดเร็วและนิ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อ Mail Server ได้รับ Email มาโปรแกรม Thunderbird จะสามารถแจ้งเตือนไปยัง User ได้แทบจะ Realtime สำหรับผู้เขียนถือว่าเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์มาก

ทำไมถึงเป็นที่นิยม

เพราะจุดประสงค์ในการพัฒนา Thunderbird นั้นถูกสร้างขึ้นโดยมิได้ผลทางการค้า ดังนั้นผู้พัฒนาจึงสามารถพัฒนาโปรแกรมได้อย่างอิสระเพื่อประโยชน์แก่ User สูงสุดรวมถึงการทำงานของ Software ที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้หลายๆคนติดการใช้งานโปรแกรมดังกล่าวได้รวมถึงผู้เขียนด้วย ซึ่งบทความนี้ผู้เขียนเขียนด้วยความเห็นและความชื่นชอบส่วนตัวเพื่อช่วยให้ผู้อ่านได้ลองนำโปรแกรมดังกล่าวไปใช้งานในองค์กรโดยท่านสามารถลอง Download Thunderbird ได้ที่นี่